Sưu Tầm Đầu Đĩa (Phần 1): Trước Năm 2016

        Nhà tôi bắt đầu sử dụng đầu đĩa Arirang từ năm 2003 (tầm khoảng Vol 20-21 với đầu DH-3600 - hiện vẫn còn cái thùng ở nhà). Vào thời điểm này, những nhà nào sở hữu được đầu đĩa này được xem là giàu có nhất xóm. Một số nhà hàng xóm sau nhà tôi cũng đều ít nhất một cái đầu đĩa hãng này dù xịn hay dỏm.

        Từ nhỏ, tôi đã được theo ba đi mua đĩa mới ở gần nhà hay ra tuốt chỗ Cát Thủy ở 98 Nguyễn Kim (sau này dời địa điểm). Hồi bé xíu, dù chỉ mới có 3-4 tuổi thôi, nhưng tôi đã tự mò, bấm lên trang web của hãng xem coi ra vol mới chưa, coi hướng dẫn sử dụng, coi những phần mềm trong ổ cứng, v.v.v. Mỗi lần ra vol mới, ba tôi đều chở tôi ra mua liền (thường là DVD cho Serial A và 909, còn VCD thường sau 2 tuần ngày ra vol mới mới có). 

         Họ hàng tôi sử dụng đầu hãng này rất đông. Ở nhà Ngoại, nhà Cậu, nhà Dì; ai cũng xài hết. Nhà Ngoại tôi đã xài đầu này từ khoảng 2005 (AR-27C với Vol 22, sau này đổi qua AR-36NG và AR-36M), nhà Cậu từ 2008 (AR-36L với Vol 32). Riêng nhà Dì có lẽ là nhà ít chuẩn bị nhất và sau cùng nhất, với đầu AR-36M từ Vol 46.

        Như đã nói ở trên, có lẽ từ năm 2007, ở xóm tôi mỗi nhà ít nhất đều có một cái đầu đĩa Arirang hết. Theo như tôi nhớ thì xóm tôi cũng chừng hơn 10-15 nhà có đầu đĩa hãng này, khá giả thì có những đầu như 3600HDD IDE (nhà cô Cẩm?, tầm chừng Vol 34), 3600 Deluxe (nhà cô Liễu bán điện thoại, giờ đi Mỹ), 18 Deluxe (nhà ông Ba - hiện là tổ trưởng tổ dân phố xóm tôi), 3600HDDplus (nhà cô Khmer, cỡ Vol 41). Nếu ít tiền hơn thì tôi thấy có nhà dùng AR-36G, AR-36M, AR-36KR, AR-36CN. Có một số nhà dù không khá giả gì, nhưng ít nhất vẫn có thấy con AR-909A, AR-909SD ở đó. Sau này trong hẻm tôi có xuất hiện nhà của một người bạn có đầu AR-3600 (không rõ chạy vol nào).

       Còn ở xóm ngoại tôi thì khác. Ở Ngoại tôi cũng không có nhiều nhà sử dụng đầu đĩa hãng này. Khá nhất là 3600 Deluxe A của nhà ông Cảnh (nhà đó khoái xài Vitek hơn). Còn lại đa số là AR-909MD, AR-36C, AR-36G (nhà may đồ). Xuống chút nữa có nhà dùng AR-36M từ Vol 39. Còn một số nhà khác thì dùng California hoặc mấy đầu hãng đĩa Đông Hải.

         Mấy đứa nhóc ở trong xóm trước đây hay chơi chung với nhau lắm, nên đôi khi có qua nhà hát ké mặc dù có đầu, nhất là nhà có HDD. Lúc này tôi cũng chẳng để ý vol lắm, vì tôi vẫn cho rằng vol mới nhiều bài hơn. Trong khoảng cỡ 2012-2013, nhà tôi cũng như dưới ngoại vẫn còn một số vol cũ. Tôi vẫn còn nhớ là 36 (DH-3600), 44 (DH-3600), 32 (AR-27C), 38 (AR-27C), 41 (AR-27C), 30 (AR-27C) và nhớ nhất là hình ảnh Vol 22 (cho máy AR-27C) với cái hình ảnh bông mai vàng chà bá trên đĩa, cũng như là cái bìa của nó. Vì quá lâu rồi, cũng như tôi không để ý nên tôi chẳng để ý nền nó ra sao, nhưng tôi nhớ là nền chất lương như băng, có cảnh cá và có lẽ là vol đầu tiên có cảnh Kumyoung: suối chảy, thế giới, sinh vật biển, v.v.v. Cái bìa trang trí rất đẹp, có bốn mặt (về sau còn mỗi 2 mặt), mặt giữa quảng cáo đầu và amply, mặt sau quảng cáo điện thoại và có cái hình AR-27C chạy Vol 21. Tuy nhiên, do lúc đó tôi chưa có nhận thức được nên bà ngoại tôi bỏ chúng đi, tới giờ hơn 10 năm rồi vẫn còn tiếc nhất vol đó.

           Nhưng đó chỉ là một phần. Năm 2016, khi máy AR-36M của ngoại tôi bị hư sau 3-4 năm sử dụng, tôi có xin ba mua cho ngoại một đầu đĩa khác (mặc dù ba tôi không có ưa bên ngoại lắm). Lúc đó, ba tôi có mua một máy AR-36N ở một tiệm bên chợ Nhật Tảo (sau này đây là chỗ quen thuộc để lấy đĩa cũ - phần 2 tôi sẽ nói chi tiết về tiệm này). Sau khi mua đầu này xong, tôi có quay vài clip, vì lúc đó còn quá nhỏ nên tôi quay xàm lắm: hai bài hát dân ca (hình như là Lý Mười Thương với một bài nữa), với mấy clip quay chung với dì T. (trong họ hàng). Tôi có một cái tính xấu là khi mua được cái gì là đòi mua hoài, nên qua mấy tháng sau thì trong nhà xuất hiện thêm nhiều đầu khác, nào là AR-36K, AR-36KR, AR-36E, AR-36NG và lâu lâu có tháo đổi đầu (vì sau mỗi lần đi học về là  tôi lại về Ngoại). Thỉnh thoảng có vài người trong họ hàng qua nhà hát.

        Về bên phía nhà tôi thì tôi cũng không có mua nhiều. Lúc này trong nhà tôi chỉ có hai con AR-3600 (để dưới nhà) và AR-909SD (để trên lầu, sau này đổi qua AR-3600S). 

          Từ tháng 11/2016, tôi lại nhớ đến vài hình ảnh vol cũ xuất hiện (hình như là Vol 38). Tôi tưởng rằng vẫn còn đó, nhưng khi tôi lục lại thì ngờ đâu....bà ngoại tôi đã vứt rồi! Cộng thêm lúc đó, tôi vốn dĩ không thích Sơn Tùng MTP và cho tới bây giờ cũng vậy, nên tôi càng muốn mua vol cũ hơn để không gặp lại những bài hát đó (vì tôi có quan niệm nếu không thích thì coi như tôi từ mặt và không thèm đếm xỉa tới). Sau chuyện này thì tôi chưa dám xin ba má cho mua vol cũ, vì vẫn còn cái tư tưởng "có mới nới cũ". 

         Cho tới cỡ tháng 1/2017, tôi mới mạo muội xin ba chở đi mua đĩa cũ. Ban đầu, ba tôi không đồng ý vì vẫn cái tư tưởng trên. Tuy nhiên, ba tôi vẫn cố gắng chở tôi ra tới chỗ đó tìm và may sao có được những vol cũ. Lúc này, tôi vui thầm trong lòng, mặc dù bị nói "Sao không mua vol mới cho nhiều bài hơn". Thật ra, tôi vẫn mua vol mới nhưng tôi không thích hát vì nền rất chán và lý do như trên đã nói.

         Thế là công cuộc sưu tầm đĩa của tôi từ đó đã bắt đầu và tới bây giờ có lẽ là hơn 7 năm rồi. Phần 2 tôi sẽ nói thêm về công cuộc sưu tầm đĩa, những chiêu trò của dân mua bán chợ Nhật Tảo. 

Nhận xét